Tỉnh "không còn gì để phát triển", Bí thư Bình Định xin dừng cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn.
Trong buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã có cơ hội để bày tỏ về vấn đề cổ phần hóa cảng Quy Nhơn.
Ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư tỉnh ủy Bình Định tại buổi làm việc với Thủ tướng. Ảnh: Dân Việt
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng đã phân tích ý nghĩa, tầm quan trọng của Cảng Quy Nhơn trong thực tế phát triển KT-XH, an ninh quốc phòng và trong tình cảm của người dân Bình Định.
"Vừa rồi, sau cổ phần hóa, 100% cổ phần của Cảng Quy Nhơn đã thuộc về tư nhân. Cán bộ và nhân dân Bình Định rất buồn, mong muốn Trung ương làm sao để Cảng Quy Nhơn lại là của Nhà nước" - Bí thư Bình Định tha thiết nói.
"Tôi xin thay mặt cho cán bộ, nhân dân tỉnh Bình Định tha thiết đề nghị Thủ tướng làm sao cho cảng Quy Nhơn trở lại là cảng của tỉnh, của nhà nước, không cổ phần hóa gì hết. Nếu được như thế, cán bộ, nhân dân Bình Định sẽ rất mừng", ông Nguyễn Thanh Tùng đề nghị.
Các thành viên của đoàn công tác của Thủ tướng cũng bày tỏ sự đồng thuận cao với ý kiến của Bí thư Nguyễn Thanh Tùng.
Tiến sĩ Trần Du Lịch - thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, chia sẻ đây cũng là vấn đề ông "cực kỳ bức xúc". "Quy Nhơn không còn cảng thì không còn lợi thế phát triển" - TS. Trần Du Lịch nói.
Trong khi đó, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề nghị các ngành hết sức quan tâm đề nghị này của tỉnh, phải làm việc hết sức chặt chẽ.
Ông Dũng cho rằng, trong quá trình thoái vốn tại Cảng Quy Nhơn "dứt khoát có vấn đề", vì giá trị tài sản lớn như thế nhưng khi thu lại cho Nhà nước thì rất thấp.
Trước các ý kiến như vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ đặc biệt quan tâm đến các ý kiến xung quanh đến "vấn đề" Cảng Quy Nhơn; đồng thời cho biết sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, Thủ tướng sẽ xem xét kỹ lưỡng, từ đó đề ra phương án quản lý tốt hơn để cảng phát triển.
Theo gợi ý của Thủ tướng, Bình Định cần tập trung phát triển cả 4 trụ cột kinh tế, đó là những lợi thế vượt trội của Bình Định: ngư nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao - dịch vụ cảng, logistics - du lịch - công nghiệp chế biến. Đặc biệt, phát triển có hiệu quả Cảng Quy Nhơn.
Bình Định xin không cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn.
Cảng Quy Nhơn được hình thành năm 1976, do Cục Đường biển, Bộ Giao thông Vận tải quản lý và trở thành doanh nghiệp nhà nước Cảng Quy Nhơn vào năm 1993.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét